วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ชมพู่ กับ สุขภาพของเรา

                                     

      ชมพู่เป็นผลไม้พื้นบ้านที่เรากินเล่นกันมา ตั้งแต่เด็ก แต่ที่จริงแล้วชมพู่สีเขียว สีแดงที่เราชอบกินนั้นเป็นผลไม้ที่เรานำเข้ามาปลูกจากอินโดนีเซียบ้าง จากมาเลเชียบ้างเรียกว่าเป็นผลไม้นอกได้ เต็มปาก
ชมพู่พื้นบ้านของเราจริงๆนั้นก็มีคือชมพู่ น้ำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมจริง แต่เนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ รสก็ออกเปรี้ยวอมหวาน ไม่หวานกรอบเหมือนชมพู่ สีแดง สีเขียวที่วางขายทั่วไป
ชมพู่นอกจากกินอร่อยแล้วยังเป็นผลไม้ที่มี สรรพคุณบำรุงหัวใจ เป็นยาชูกำลัง ทำให้กระชุ่มกระชวย มีวิตามินเอสูงช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนซ์
ผลชมพุ่ถ้า กินสดไม่หมดตากแห้งเอาไว้บดเป็นผงกินเป็นยาบำรุงกำลังก็ได้ 
นื้อสีขาวที่เป็น ใยด้านในของผล อุดมด้วยวิตามิน A สูงมากเมื่อเทียบกับผลไม้ทั่วไป ส่วนเมล็ดเป็นของดีที่ไม่ควรพลาดแก้เบาหวานได้ แก้ท้องเสีย แก้อาการอักเสบ และช่วยขับปัสสาวะได้อย่างดี ถ้ากินเยอะก็จะปัสสาวะบ่อย อาจทำให้อ่อนเพลียเพราะขาดเกลือแร่ได้ดังนั้นกินแต่พอดีจะมีประโยชน์กว่า

สรรพคุณทางสมุนไพรของชมพู่
ผลของชมพู่ มีสรรพคุณใช้เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ และ ทำให้ชุ่มชื่น แก้ลมปลายไข้
เนื้อในที่เป็นใยของชมพู่ มีสรรพคุณใช้เป็นยาลดไข้ แก้ตาเจ็บ บำรุงสายตา
เมล็ดชมพู่ ใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย และแก้เบาหวาน
เปลือก, ต้น - แก้เบาหวานและแก้ท้องเสีย

ประโยชน์ต่อสุขภาพ
    รสและสรรพคุณยาไทย เอาเนื้อมาทำเป็นยาบำรุงกำลัง ทำให้เกิดความสดชื่นหอม โดยการเอาเนื้อชมพู่แห้งมาบดหรือรับประทานสดก็ได้ จะเกิดความสดชื่นขึ้นมาทันที สามารถนำมาบำรุงหัวใจได้มาก เพราะชมพู่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ


 ขอขอบคุณข้อมูล จาก  เพชรรัตน์ เหล่าปัญญากิจ  กุลสตรีดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น