วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บลูเบอร์รี่ กับ สุขภาพของเรา

     ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่สุดจะมี ประโยชน์ บลูเบอร์มีสารป้องกันการอักเสบของแผล ช่วยรักษา เต็มไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยในเรื่องความทรงจำ
 
ประโยชน์ของบูลเบอรี่
       ปัจจุบัน บลูเบอร์รี่กำลังเป็นผลไม้ยอดนิยมสำหรับคนสูงอายุในสหรัฐฯ เพราะผลการวิจัยพบว่า การกินผลไม้ชนิดนี้เป็นประจำทำให้สุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะ ดร.เจมส์ โจเซฟ แห่งศูนย์วิจัยอาหารคนสูงอายุก็ดื่มน้ำบลูเบอร์รี่เป็นอาหารเช้าทุกวัน นับตั้งแต่วิเคราะห์ผลวิจัยของเขาแล้วพบว่า หนูอายุมากๆ ที่เขาให้กินบลูเบอร์รี่ทุกวันเป็นเวลาหลายสัปดาห์นั้นมีการทรงตัวดี อวัยวะต่างๆ ทำงานประสานกันดีขึ้น และความทรงจำดีขึ้นด้วย
และจากการทดลองกับคนก็พบว่า ผู้ที่เป็นโรคบางชนิด หลังจากที่กินบลูเบอร์รี่เป็นประจำมีอาการดีขึ้น ข่าวนี้จึงทำให้บลูเบอร์รี่กลายเป็นผลไม้ขายดิบขายดีในสหรัฐฯ ทีเดียว

      นักวิจัยพบสารต้านอนุมูลอิสระในบลูเบอร์รี่และองุ่น มีผลช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาโรคอ้วนและโรคหัวใจในมนุษย์ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อรา ปูทางสู่การพัฒนายาฆ่าเชื้อราจากธรรมชาติ

      จากการประชุมของสมาคมเคมีอเมริกันในฟิลาเดลเฟีย นักวิจัยสหรัฐเสนอรายงานการค้นพบสารต้านอนุมูลอิสระ "เทโรสติลบีน" ในบลูเบอร์รี่ สารนี้ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นความหวังช่วยผู้ป่วยเบาหวานชนิด 2 ซึ่งไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่ตั้งแต่วัยกลางคนจนถึงสูงอายุ

       การค้นพบนี้อธิบายให้ทราบว่าทำไมควรรับประทานผลไม้ที่มีสี โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระมาก เนื่องจากโมเลกุลเหล่านี้จะช่วยต้านการทำลายเซลล์และดีเอ็นเอ รวมไปถึงโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และภาวะสมองเสื่อม โดยทีมวิจัยระบุว่าสาร เทโรสติลบีน นี้ได้ผลดีพอๆ กับยาลดคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่ง ทว่าสารนี้ได้ผลที่แม่นยำกว่า ทั้งยังมีผลข้างเคียงน้อยกว่าด้วย

        ทั้งนี้ เทโรสติลบีนและเรสเวเรทรอล ซึ่งเป็นสารสำคัญที่พบมากในผลองุ่น จัดเป็นสารเคมีในกลุ่มของสารประกอบไฟโตอเล็กซินส์ ที่พืชผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ฆ่าเชื้อรา และตอบสนองต่อแสงอัลตราไวโอเลต จึงเชื่อได้ว่าเทโรสติลบีนอาจสามารถนำมาพัฒนาเป็นสารต้านเชื้อราได้

         บลูเบอร์รี่คือหนึ่งในผลไม้ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ชายสูงวัย ที่มีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ผลบลูเบอร์รี่เต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายได้ ซึ่งช่วยผลักคอเลสเตอรอลที่เกินความจำเป็นขณะผ่านระบบการย่อยอาหารที่คอเล สเตอรอลจะถูกดูดซึม และเกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดแดงจนทำให้สุขภาพทรุดโทรม

         ในผลบลูเบอร์รี่ยังมีสารประกอบที่ช่วยผ่อนคลายเส้นโลหิต ซึ่งมีผลให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสเลือดที่ดีขึ้น ผลดีของการมีระดับคอเลสเตอรอลต่ำและมีการหมุนเวียนของกระแสโลหิตที่ดีขึ้น คือการที่จะมีโลหิตถูกปั๊มไปสู่บริเวณอวัยวะเพศได้ปริมาณมากขึ้น นั่นหมายถึงการแข็งตัวของอวัยวะเพศก็สามารถดีขึ้นแม้คุณจะอายุมากขึ้นก็ตาม และเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านนี้จริงๆ แนะนำให้กินอาหารที่มีผลบลูเบอร์รี่เป็นส่วนประกอบ (ผลสดก็ได้หรือปั่นรวมกับเครื่องดื่มก็ได้) อย่างน้อยสามถึงสี่ครั้งต่อสัปดาห์

***แม้บลูเบอร์รี่จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ก็ไม่ควรละเลยที่จะกินผักและผลไม้อื่นๆ เป็นประจำทุกวันด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาว



ขอขอบคุณความรู้จาก:: ครูบ้านนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น